ang huwarang pamilya

Malapit nang matapos ang Buwan ng Wikang Pambansa. At bilang paggunita sa kahalagahan ng pagmamahal sa sarili nating wika ay tatanghalin ang isang paligsahan sa eskwelahan ng aming panganay na anak.

Para sa Junior Advanced Casa, ang paligsahan ay isahang pagbigkas ng tula at ang napiling tula ay:

 
Ang Huwarang Pamilya
 
Sa aming tahanan
Buo ang pamilya
Lubos na kasiyahan
Aming nadarama

Maaga pa lamang
Iyong makikita
Haligi ng tahanan
Hayun nasa palayan

Ilaw ng tahanan
Laging nariyan
Tunay na mapagmahal
Maasikaso talaga

Si kuya, si ate
Maasahan din
Masipag, magalang
Magaling sa eskwela

Itong aking pamilya
Magandang huwaran
Sa aking paglaki
Sila ang tutularan 


 
We have been egging TL#1 to memorize the poem. It's a bit of a struggle because we exposed him to the English language. Now, we're trying to help him learn to speak in Tagalog. He has already memorized the words but wouldn't listen and try to speak in the proper intonation. He apparently did not inherit my penchant for declamation and impromptu speaking. Dati yun, noong hinde pa ako marunong mahiya, noong feeling ko napakagaling ko. Napakatinis pala ng boses. Hehe. B-cooowz!

Good luck, teachers!
 
Tinuruan kasi mag-English tapos ngayon pipilitin mag-Tagalog. Hehehe. Alam na! Mabuti na lamang at Isahang Pagbigkas ito. Tama ba, ibig sabihin sabay-sabay sila magbibigkas ng tula? Pasensya na ha, Ilokana ak met ngarud.
 
 
 
 

Comments

Popular posts from this blog

a brief trip to (smelly) Manila Zoo

status update (and complaints) on our compliance with Kasambahay Law